Tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ (SPNNHC) đang trở thành một xu hướng tất yếu khi yêu cầu về chất lượng cuộc sống đang ngày một tăng lên. Bối cảnh hội nhập tạo ra sự cạnh tranh gay gắt đồng thời đòi hỏi tính minh bạch trong sản xuất, đặc biệt là với những sản phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người như sản phẩm hữu cơ. Do vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu SPNNHC phải đầu tư nhiều hơn nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu đáp ứng yêu cầu các khách hàng trên khắp thế giới. Trong bài viết nhóm nghiên cứu tập trung xem xét năng lực xuất khẩu SPNNHC của các doanh nghiệp Việt Nam, với 5 năng lực thành phần: (i) Năng lực nghiên cứu và dự báo thị trường xuất khẩu
(ii) Năng lực tiếp thị, tìm kiếm khách hàng, đối tác nước ngoài
(iii) Năng lực xây dựng chiến lược sản phẩm và giá cả
(iv) Năng lực tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu
(v) Năng lực phát triển nguồn hàng xuất khẩu. Đồng thời xác định 4 nhóm nhân tố tác động đến năng lực xuất khẩu SPNNHC của các doanh nghiệp Việt Nam: Nhăn tố thuộc về doanh nghiệp
Nhân tố thuộc môi trường ngành
Nhân tố môi trường vĩ mô
Nhân tố thuộc môi trường kinh doanh quốc tế. Tiếp đến, nhóm nghiên cứu sử dụng phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính CB-SEM nhằm xem xét tác động của các nhân tố này đến năng lực xuất khẩu SPNNHC của doanh nghiệp Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu SPNNHC cho doanh nghiệp Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, Consumption of organic agricultural products is an inevitable trend when the requirements for quality of life are increasing day by day. Global integration creates fierce competition and requires transparency in production, especially for products directly related to human health such as organic ones. Therefore, it is necessary that exporters of organic agricultural products should improve their export capacity to satisfy the requirements of customers around the world. In the article, the research team focuses on examining the export capacity of Vietnamese enterprises in agricultural products, with 5 components: (i) Research and forecasting export markets capability
(ii) Marketing capability, searching for foreign customers and partners
(iii) Capability to develop product and pricing strategies
(iv) Capability to organize the performance of export contracts
(v) Capability to develop export products. At the same time, the research identifies 4 groups of factors affecting the export capability of Vietnamese enterprises for agricultural products: Factors belonging to enterprises
Factors in the industry environment
Macro environmental factors
Factors in the international business environment. Next, the research team used CB-SEM linear structural model analysis to examine the impact of these factors on the export capability of Vietnamese enterprises. From the research results, the authors propose some solutions to improve the export capability of agricultural products for Vietnamese enterprises.