Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế trong sản xuất và xuất khẩu nông sản với quy mô lớn. Trong giai đoạn 2010-2020, Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 57,4 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng bình quân về kim ngạch xuất khẩu là 11,96%/năm. Thông qua các chỉ số thương mại như chỉ số lợi thế so sánh (RCA), chỉ số tương đồng về xuất khẩu (ESI), chỉ số bổ trợ thương mại (TCI), chỉ số thương mại nội ngành (IIT) cho thấy, thương mại hàng nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc có tính bổ sung cao, nhóm hàng nông sản của Việt Nam vẫn có tiềm năng và còn nhiều cơ hội để xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc. Từ thực tế đó, bài viết đưa ra một số giải pháp trên cơ sở phát huy những lợi thế và khắc phục khó khăn nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới., Tóm tắt tiếng anh, Vietnam is a country with many advantages in the production and export of agricultural products on a large scale. In the period 2010-2020, China was always a major export market of Vietnam's agricultural products with a total export turnover of 57.4 billion USD and the average growth rate of export turnover of 11.96%. Through trade indicators such as comparative advantage index (RCA), export similarity index (ESI), trade complementarity index (TCI), intra-industry trade index (IIT) shows that The trade in agricultural products between Vietnam and China is highly complementary. Vietnam's agricultural product group still has potential and many opportunities for export in the Chinese market. From that fact, the article offers some solutions on the basis of promoting the advantages and overcoming difficulties in order to boost Vietnam's agricultural exports to the Chinese market in the near future.