Muốn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, ngoài đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) thì một khâu không thể thiếu đó là đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá (KT-ĐG) học sinh (HS). Bởi KT-ĐG là khâu không thể tách rời của quá trình dạy học. Khi xây dựng kế hoạch dạy học cho một bài học, giáo viên (GV) phải xác định rõ mục tiêu, nội dung của bài học, các phương pháp và kĩ thuật dạy học sao cho bài học đạt hiệu quả cao nhất. Muốn biết bài học có hiệu quả hay không GV lại phải nhận được sự phản hồi từ HS thông qua quá trình KT-ĐG. Trên cơ sở kết quả của KT-ĐG, GV mới điều chỉnh được phương pháp dạy, kĩ thuật dạy học phù hợp với từng đối tượng HS và định hướng cho HS phương pháp học tập mang lại hiệu quả cao nhất. Như vậy có thể thấy, KT-ĐG là quá trình gắn liền với quá trình dạy học và có thể coi KT-ĐG là động lực thúc đẩy sự đổi mới quá trình dạy và học. Đổi mới KT-ĐG theo định hướng tiếp cận năng lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm đánh giá trung thực, khách quan, góp phẩn hướng dẫn, điểu chỉnh cách học của HS và cách dạy của GV., Tóm tắt tiếng anh, Innovation in assessment is very important because assessment has a close relationship with other elements of the teaching process such as objectives, content, methods, organizational forms, and facilities. The results of the assessment test are the basis for adjusting teaching activities, learning activities and educational management. Realistic accurate and objective assessment helps learners be confident, enthusiastic, and improve their creative competence in learning.