Tài sản trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu vốn của các doanh nghiệp. Đặc biệt, các tài sản trí tuệ từ quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) chiếm tỉ trọng lớn trong lĩnh vực này. Thực tiễn đã ghi nhận một số trường hợp góp vốn bằng quyền SHCN trong đó có nhãn hiệu tại Việt Nam. Hoạt động góp vốn bằng tài sản là quyền SHCN nói chung và nhãn hiệu nói riêng được điều chỉnh bởi một số văn bản như Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009
Luật Doanh nghiệp năm 2020, Luật Khoa học và Công nghệ 2013, Luật Chuyển giao công nghệ 2017, Thông tư 06/2014/TT-BTC Ban hành tiêu chuẩn thẩm định giá số 13 ngày 7 tháng 1 năm 2014 của Bộ Tài chính... Tuy nhiên, trong quá trình thực thi, pháp luật về góp vốn bằng tài sản là quyền SHCN đối với nhãn hiệu bộc lộ: (i) bất cập trong quy định về chủ thể góp vốn
(ii) bất cập trong quy định về đối tượng góp vốn
(iii) bất cập trong quy định về định giá tài sản góp vốn. Trong phạm vi bài viết, tác giả tập trung giải quyết các vấn đề nêu trên.