Hiệp hội ngành hàng là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động cùng một lĩnh vực, một ngành hàng trong nền kinh tế thị trường. Tại Việt Nam, sau 35 năm thực hiện chính sách đổi mới, số lượng các hiệp hội ngành hàng đã tăng lên nhanh chóng, tuy nhiên năng lực hoạt động của nhiều hiệp hội ngành hàng còn hạn chế. Thực trạng đó có nhiều nguyên nhân, trong đó, theo tác giả có nguyên nhân là chúng ta còn thiếu một nhận thức chung, một triết lý về sứ mệnh và vai trò của hiệp hội ngành hàng trong đời sống kinh tế, xã hội của đất nước. Trong bài viết này, tác giả đề xuất ý tưởng "Triết lý về hiệp hội ngành hàng" với những yếu tố cấu thành, những mối quan hệ tương tác trong thực hiện các chức năng của hiệp hội là bảo vệ lợi ích của hội viên, thúc đẩy sự phát triển ngành hàng và chia sẻ trách nhiệm xã hội. Trên cơ sở đó, gợi mở những giải pháp nhằm nâng cao vai trò, năng lực hoạt động của các hiệp hội ngành hàng ở Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, A trade association is a membership-based organization representing enterprises of a specific industry in the market economy. In Vietnam, after 35 years of implementing the Doi Moi policy, the number of hade associations has increased rapidly. However, the functional operations and activities of these hade associations are limited. There are many reasons for this issue including the lack of some common understandings about the trade association such as the philosophy about missions and roles of the trade association in Vietnams socio-economic situation. This paper proposes a philosophy of hade associations and this philosophy consists of elements and interactive relationships in the implementation of the association's functions to protect the interests of members, promote the industry development and share social responsibilities. The paper also proposes some solutions to enhance the role and the effectiveness of trade associations in Vietnam.