Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT nước nhà đặt ra nhiều yêu cầu đối với giảng viên các trường sư phạm. Bên cạnh những đổi mới về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông, các giảng viên phải nghiên cứu về chương trình, sách giáo khoa mới, nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, nghiên cứu đổi mới mô hình quản lí,... Thông qua việc phân tích những xu hướng nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục trên Tạp chí Giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, chúng tôi đề xuất một số gợi ý hướng nghiên cứu khoa học giáo dục đối với giảng viên các trường sư phạm địa phương nhằm nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học của đội ngũ này trong việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. Ở thời điểm hiện tại, các trường sư phạm, đặc biệt là cao đẳng sư phạm đang gặp rất nhiều khó khăn về định hướng phát triển, việc làm,.. Vì thế, mỗi cá nhân giảng viên đều phải nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, gắn đào tạo và nghiên cứu khoa học với nhu cầu thực tiễn giáo dục., Tóm tắt tiếng anh, The fundamental and comprehensive reform of education and training in Vietnam places many demands on teachers at pedagogical schools. In addition to innovations in training and retraining for preschool and school teachers, lecturers must study new curricula, textbooks innovate teaching methods assess and conduct research on innovation of management model, etc. At the present, pedagogical institutes, especially pedagogical colleges, are facing many difficulties in terms of development orientation, employment, etc. Therefore, each individual lecturer must make efforts to improve teaching quality and scientific research to combine training and scientific research with practical educational needs. Through analyzing research trends in the field of educational science in Vietnam Journal Education, Vietnam Journal of Educational Sciences and the need to train and foster teachers in kindergartens, primary and secondary schools, we propose some suggestions on educational science research direction for lecturers at local pedagogical institutes in order to improve the effectiveness of scientific research of this group in solving practical problems.