Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu phân tich về tình hình phát triển ngành bán lẻ tại Việt Nam thời kỳ hậu COVID-19. Nghiên cứu cho thay cái nhìn tổng quan về ngành bán lẻ tại Việt Nam, dựa trên cơ sở lý thuyết, thực trạng của ngành bán lẻ Việt Nam thời kỳ trước trong giai đoạn 2016-2019 và thời kỳ hậu Covid-19 để đưa ra sự so sánh cho thấy ảnh hưởng của đại dịch Covid-Ỉ9. Kết quả cho thấy, ngành bán lẻ của Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn sau Covid-19 với 41,7% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 50% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và 8,3% doanh nghiệp bị tác động ít, không đáng kể. Hàng loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa hay trả mặt bằng, hành vi mua hàng của người tiêu dùng cũng thay đổi từ mua hàng truyền thống qua mua hàng trên các kênh online những kênh bán lẻ. Mặc dù ngành bán lẻ Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn nhất khu vực nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức., Tóm tắt tiếng anh, The study was conducted with the objective of analyzing the development of the retail industry in Vietnam in the post-COVID-19 period. The study shows an overview of the retail industry in Vietnam, based on theoretical foundations and the current situation of Vietnam's retail industry in the period 2016-2019 and the post-Covid-19 period. The findings indicate that Vietnam's retail industry was greatly affected by the Covid-19 with 41.7% of enterprises severely affected 50% of enterprises moderately affected and 8.3% of enterprises having little or no significant impact. A series of retail stores has to close or return the premises, consumer buying behavior also changes towards buying through online retail channels. Although the retail industry in Vietnam is still the leading attractive market in the region it still faces many challenges.