Trình bày những lý thuyết chung về nhận thức văn hóa và khái niệm văn hóa từ quan điểm của Sharifian như một khung lý thuyết để biện minh cho một số trường hợp sử dụng ngôn ngữ trong bảng hiệu cửa hàng tiếng Anh và tiếng Việt. Theo đó, nhận thức văn hóa được hiểu là toàn bộ nhận thức, cảm nhận, đánh giá được ban hành, phân bổ không đồng đều và năng động giữa các thành viên trong cộng đồng ngôn luận nó được tiếp cận và toán học với các khái niệm văn hóa được khái quát hóa và mã hóa bằng ngôn ngữ của con người. Bài báo làm rõ các mối quan hệ này bằng cách phân tích nhận thức văn hóa cũng như các khái niệm văn hóa liên quan đến 'các đối lập', 'vị trí hiện tại' và 'cách trưng bày' được phản ánh bằng tiếng Anh và tiếng Việt ở mức độ hệ thống và ứng dụng thực tế trong một số bảng hiệu cửa hàng., Tóm tắt tiếng anh, The article presents the general theories of cultural cognition and cultural conceptualization from Sharifian's perspectives as a theoretical framework to justify some cases of the language use in English and Vietnamese shop signs. Accordingly, cultural cognition is understood as the whole perception, feeling, assessment that are enactive, unevenly distributed and dynamic among members of a speech community it is approached and schematized with cultural conceptualizations that are generalized and encoded in human languages. The article clarifies these relationships by analyzing cultural cognition as well as cultural conceptualizations related to 'the opposites', 'the current location', and 'the display' reflected in English and Vietnamese at the systematic level and practical application in some shop signs.