Phân tích mối liên hệ giữa phát triển năng lực mô hình hóa toán học (bước 1 của quy trình mô hình hóa) cho học sinh và phát huy khả năng giao tiếp ở học sinh thông qua khai thác một đặc trưng về thành tố của năng lực mô hình hóa toán học. Cuối bài viết, chúng tôi minh họa mối liên hệ này thành sơ đồ 1 giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ sư phạm trong việc giúp học sinh vượt qua khó khăn là thiết lập được phương trình hoặc hệ phương trình khi giải các bài toán thực tế., Tóm tắt tiếng anh, Use case study and conduct experiments on students in grades 8 and 9. The purpose of the paper points the relation between developing mathematical modeling competencies (step 1 of the modeling) for students and promoting student to communicate through exploiting a characteristic of mathematical modeling competence. At the end of the article, we illustrate this relation by diagram 1 to help teachers to improve their pedagogical skills then help students to overcome difficulty in solving real situation such as making equation (or system of equations).