Trước sự bùng nổ của truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội, lĩnh vực báo chí những năm gần đây liên tục đối mặt với những thách thức lớn, rơi vào đà suy giảm từ số lượng bạn đọc, doanh thu, thậm chí cả niềm tin của độc giả. Xu hướng suy giảm nguồn thu quảng cáo trên báo in trong một thập niên qua lại tiếp tục bị tác động của đại dịch Covid-19 trong cả năm 2020. Các cơ quan báo chí cần phải xây dựng được tòa soạn hội tụ và cơ quan báo chí đa phương tiện trong môi trường làm việc ngày càng hiện đại, báo chí vươn tới những khả năng có thể tích hợp được các nguồn thông tin một cách hữu hiệu nhất. Và quan trọng nhất là báo chí phải vượt trội được mạng xã hội về độ tin cậy, sự chính xác trong việc đưa tin. Làm thế nào để báo chí có thể phát huy được thế mạnh của mình sau khủng hoảng dịch bệnh, duy trì hoạt động và phát triển bền vững nhằm phục vụ công chúng, phục vụ xã hội (XH)?. Đứng trước thực trạng này, bài viết tổng hợp một số giải pháp sáng tạo nội dung truyền thông độc đáo trên báo chí bao gồm việc khảo sát, nghiên cứu thị hiếu người đọc để phân khúc độc giả ``vàng''
sàng lọc các nội dung độc đáo, hấp dẫn, gây chú ý phù hợp với đối tượng độc giả
bắt tay với ``mạng xã hội'' thể hiện nội du g thông tin phong phú tiếp cận bạn đọc trong thời gian sớm nhất có thể và lựa chọn hình thức, thời điểm phù hợp để đăng tải thông tin.