Phố biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số, miền núi là công tác quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích tài liệu gồm các văn bản, quy định của Nhà nước, các báo cáo nghiên cứu) liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, đặc điểm chung của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi là những người có nhận thức về pháp luật rất hạn chế và tâm lý chung của người dân đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi là họ thường coi trọng luật tục của dân tộc mình nhiều hơn. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiếu số cũng cần chú ý tới một số đặc thù như là vai trò của những cá nhân có uy tín và tiếng nói trong dòng họ, trong buôn làng cũng như tồn tại sự bất bình đẳng giới trong giáo dục, phụ nữ vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, hạn chế hơn so với nam giới. Đây là những đặc thù cần lưu ý trong quá trình triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm đạt được hiệu quả thiết thực nhất1., Tóm tắt tiếng anh, The article uses the analytical method of legal documents research reports related to the propagating, disseminating and educating law for the ethnic minorities to examine law education and propaganda for ethnic and mountainous resident. The content ofthe research pointed out that the common features of ethnic minority people are their limited legal awareness and their general psychology to put more importance on their own customary law. As a result, many rules of customary law are rather similar to that of legislation, such as respecting the community rules as well as ethnic solidarity and living in harmony with nature. Propaganda work in legal education for ethnic minority people also needs to take notice ofsome specific characteristics
for example, the role of reputable individuals and their voice in the family and in the village as well as gender inequality in education that females experience more disadvantages than males. These are the characteristics that need to be noted in the process of implementing legal popularization and education to achieve the most practical effect.