Vấn đề nghiên cứu tiếng Việt nói chung và chính tả trong nhà trường nói riêng từ lâu đã thu hút được sự quan tâm chú ý của nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ. Các công trình đã bàn về vấn đề này từ nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu đa phần mang tính định hướng chung cho dạy học chính tả tiếng Việt chứ chưa có tác giả nào đi sâu nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục cho học sinh dân tộc Thái ở địa bàn cụ thể là tỉnh Điện Biên. Chính vì vậy, với phương pháp thống kê, miêu tả trên cơ sở thu thập tài liệu kiểm chứng thực tế ngẫu nhiên tại một số trường học để tìm hiểu thực trạng lỗi chính tả của học sinh dân tộc Thái ở địa bàn này và đưa ra một số giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục là vấn đề cấp thiết đối với người làm công tác trong ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung., Tóm tắt tiếng anh, The Vietnamese language in general, especially Vietnamese spelling, has been paid much attention to many linguists. These studies had different approaches and different perspectives. They provided educators with different approaches to teaching Vietnamese spelling. So far, there has been no study that focuses on detecting the root causes and proposing solutions to the Vietnamese spelling errors made by Thai ethnic students in Dien Bien province. This is an urgent issue for educators and society. Therefore, through the data collected randomly at some different schools in Dien Bien and then analyzed, this study aims at detecting the root causes and proposing solutions in order to improve the effectiveness and quality of education.