Nghiên cứu này được thiết kế, để đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu của nhà quản trị (NQT) về thông tin chi phí đào tạo (CPĐT) do kế toán cung cấp, ở các trường đại học công lập (ĐHCL) thực hiện cơ chế tự chủ tài chính và đo lường ảnh hưởng của yếu tố, trên cơ sở phân tích bộ dữ liệu được thu thập, từ việc phỏng vấn 172 NQT ở những đơn vị này. Phương pháp phân tích định lượng được sử dụng kết hợp với thang đo Likert 5 cấp độ, để đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu thông tin CPĐT và nhận diện, đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến mức độ đáp ứng nhu cầu thông tin CPĐT. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhu cầu thông tin CPĐT của các NQT ở các trường ĐHCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính ở mức khá cao, nhưng mức độ đáp ứng nhu cầu thông tin CPĐT do kế toán cung cấp về cơ bản là chưa đáp ứng được. Có 04 yếu tố ảnh hưởng tích cực và có ý nghĩa đến mức độ đáp ứng nhu cầu thông tin CPĐT là Chất lượng đội ngũ cán bộ kế toán
Tổ chức bộ máy kế toán quản trị CPĐT
Xác định đối tượng tính CPĐT và Phương pháp xác định chi phí áp dụng. Trên cơ sở kết quả phân tích, nghiên cứu đưa ra một số gợi ý giải pháp, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin CPĐT ở các trường ĐHCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. , Tóm tắt tiếng anh, This study is designed to measure the impact of factors on level of meeting the need of training cost information in public universities implementing financial autonomy with database gathered from 172 university managers in whole country. Methodologycally, quantitative analysis was employed in conjunction with the 5-level Likert scale to identify the influencing factors and measure the influence of those factors on level of meeting the need of training cost information. Research results show that the need of training cost information in public universities implementing financial autonomy is quite high, but the level of meeting the need of training cost information in these universities has not been met basically. Among the factors considered, there are 4 factors including quality of accountants, organizating of management accounting for trainning cost, determining objects to calculate training costs, anh costing system practised. On the basis of the analysis results, some suggestions for solutions to better meet the need of training cost information in public universities implementing financial autonomy are suggested.