Thương mại quốc tế hiện nay đang vận động trong bối cảnh toàn cầu hóa, khu vực hóa và tự do hóa thương mại đang diễn ra rất sâu sắc và nhanh chóng, ranh giới giữa thị trường trong nước với thị trường ngoài nước đang mờ dần. Cuộc chiến giành giật thị trường giữa hàng nội và hàng ngoại trở nên quyết liệt trên các thị trường ở mọi khu vực địa lý, trong đó, một trong những yếu tố quyết định thành công chiếm lĩnh thị trường thuộc về năng lực cạnh tranh của hàng hóa. Nâng cao năng lực cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu không phải là chủ đề và giải pháp mới, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu nói chung và hàng xuất khẩu chủ lực vẫn là vấn đề mang tính thời sự, là mối quan tâm của các chủ thể tham gia chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, Tóm tắt tiếng anh, In the context of globalization, regionalization and trade liberalization, international trade takes place deeply and quickly. The hard boundary between domestic and foreign markets is blurring. The battles for market share's domination between domestic and foreign enterprises have become fierce in geographical regions, and one of the decisive factors to successfully market share's domination relies on to the competitiveness of goods. Improving the competitiveness of export commodities is not a new topic but still be an urgent issue in the current context