Học trực tuyến (HTT) là hoạt động học được thực hiện trên hệ thống dạy HTT. Trong nghiên cứu này, những thuận lợi, khó khăn của HTT sẽ được tìm hiểu. Từ đó, đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả HTT ở bậc Trung học phổ thông (THPT). Kết quả khảo sát dựa trên 2.410 học sinh (HS) ở ba trường THPT, trong đó, phần lớn HS cơ bản đáp ứng được yêu cầu của HTT sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ học tập (3,68±0,91), tập trung theo dõi bài học (4,11±0,85), tham gia thảo luận và xây dựng bài học (3,28±0,91), hoàn thành tốt nhiệm vụ (3,52±0,95). Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như tốc độ đường truyền Internet yếu, kỹ năng học tập của HS và kỹ năng dạy học trực tuyến của giáo viên đều hạn chế. Như vậy, để nâng cao được hiệu quả HTT, HS cần xác định được mục đích của việc học tập và xây dựng được thái độ tích cực như sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ học tập, tích cực tham phát biểu, chú ý lắng nghe và hoàn thành nhiệm vụ học tập., Tóm tắt tiếng anh, Online learning (OL) is studied activities performed using the OL system. This study aims to provide advantages and disadvantages of OL and suggest solutions for enhancing the OL effectiveness in high schools. The present study was accomplished using the crossing-survey module and interviews in combination with quantity and quality examination. The survey results of 2.410 students at three high schools show that the majority of students meet the requirements of OL learning task acceptance (3,68±0,91), lesson attention (4,11±0,85), lesson discussion and building (3,28±0,91), learning task completion (3,52±0,95). However, there are still some limitations, such as weak internet connection speed, technical skills, the learning ability of students, and the interactive teaching skills of teachers. Thus, in order to improve the OL effectiveness, students need to identify the learning purpose, build a positive attitude like being being ready to accept learning tasks, actively participating in speeches, paying attention to listening, and complete the learning task