Vận dụng khái niệm chuyển hóa sư phạm của lì thuyết tính huống và một số kết quả nghiên cứu gần đây về mô hính tri thức của người giáo viên Toán vào nội dung Vectơ ở trường Trung học phổ thông. Lược sử hính thành, nguồn gốc, ý nghĩa và vị trì của tri thức được trính bày một cách có hệ thống nhằm giúp người giáo viên toán vươn tới tầm tri thức "biết rộng, hiểu sâu, có tầm nhín cao" khi dạy nội dung Vectơ. Đây là tiền đề cần thiết để có những bài dạy hiệu quả., Tóm tắt tiếng anh, This paper aims at applying the concept of didactic transposition proposed in the theory of situations and some recent research outcomes regarding the knowledge model of mathematics teachers for teaching vectors in high schools. History, origin, meaning and roles of knowledge are systematically presented in order to help mathematics teachers acquire a wider knowledge, a deeper understanding, and a higher vision. This is one of the most essential conditions for effective teaching.