Trong những năm gầy đây, những sự cố liên quan đến hàng nguy hiểm vận chuyển bằng container tại cảng biển Việt Nam nói chung và khu vực cảng biển Hải Phòng - Quảng Ninh xảy ra thường xuyên hơn (từ 1-2 vụ/năm). Mặc dù chưa gây tổn thất lớn về con người và môi trường nhưng công tác phòng ngừa và ứng phó sự cố bộc lộ nhiều yếu kém đặc biệt là các sự cố liên quan đến hóa chất độc. Nguyên nhân là tại các cảng container chưa có kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố liên quan đến hóa chất trong quá trình bốc xếp và lưu giữ hàng nguy hiểm - chất độc hại tại cảng. Bài báo này đề xuất các biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất cho các cảng container tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh trên cơ sở tích hợp với kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố cháy nổ, tràn dầu đã được xây dựng tại các cảng., Tóm tắt tiếng anh, In recent years, dangerous goods incidents by containers vessels have happened in Vietnamese seaports in general and Hai Phong - Quang Ninh seaport area in particular more frequently (from 1-2 cases per year). Although it has not caused great damage to people and the environment, the prevention and response of incidents reveals many weaknesses and especially related to toxic chemicals. The reason is that the container ports have not had contingency plans to prevent and respond to chemicals incidents during loading/ unloading and storing dangerous goods - hazardous chemicals at ports. This paper proposes measures to prevent and respond to chemical incidents to container terminals in Hai Phong - Quang Ninh area with the integration into port's existing emergency plans against fire and oil spill incidents.