Ảnh hưởng của thời gian phun nhiên liệu đến đặc tính làm việc cùa dộng cơ CNG một xylanh chuyển đổi

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hổ Hữu Chan, Nguyễn Đỗ Hoài Phong, Phan Hoàng Sơn, Trần Đăng Quốc

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 620.106 Applied fluid mechanics

Thông tin xuất bản: Cơ khí Việt Nam, 2021

Mô tả vật lý: 126-133

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 413079

Bài báo này trình bày ảnh hưởng của thời gian phun đến đặc tính và quá trình cháy của động cơ CNG một xylanh với sự kết hợp giữa nghiên cứu thực nghiệm và mô phỏng. Động cơ thực nghiệm dược chuyển đổi từ động cơ Diesel một xylanh sang sử dụng nhiên liệu CNG với một vài thay đổi về hệ thống cung cấp nhiên liệu và đánh lửa. Sơ đồ và các thông số kết cấu của động cơ thực nghiệm được sử dụng để thiết lập và hiệu chỉnh cho mô hình mô phỏng trên phần mềm AVL Boost. Các thông số điều khiển mô hình được điều chỉnh như tốc độ động cơ được giữ tại n = 1800 vòng/phút, tỉ số nén £ = 10, thời điểm bắt đầu phun và lưu khối của vòi phun được cố định lần lượt tại 60 độ góc quay trục khuỷu và 2,5 g/s. Thời gian phun được thay đổi từ 0,017s đến 0,022s để đánh giá ảnh hưởng của thông số này đến momen, công suất và các thông số quá trình cháy của động cơ. Kết quả thu được từ quá trình mô phỏng cho thấy thời gian phun nhiên liệu có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ. Momen và công suất của động cơ tăng dần khi tăng thời gian phun nhiên liệu và đạt giá trị lớn nhất ở 0,021s sau đó giảm nhẹ. Hệ số dư lượng không khí lamda và hệ số nạp giảm tuyến tính khi tăng thời gian phun nhiên liệu. Thêm vào đó, quá trình cháy của động cơ trong các trường hợp thời gian phun khác nhau cũng thu được kết quả rất rõ ràng và hợp lý để giải thích cho sự thay đổi của đặc tính làm việc của động cơ., Tóm tắt tiếng anh, This article presents the effect of injection duration on the performance and combustion of a single cylinder CNG engine by combining experiment and simulation. The experimental engine was converted from a diesel engine to use CNG as a fuel with some modifications in fuel and ignition system. The dimension parameters and data from experiment were used to input and adjust the simulation model in AVL Boost software. The simulation was controlled with some setting such as engine was run at the speed of 1800 rpm, compression ratio £ = 10, the injection was started at 60 crank angle degree and delivery rate was set at the value of2,5g/s. The injection duration was changed from 0,017s to 0,022s to determine its effect on the performance and combustion parameters. When the injection duration (ID) increases from 0,017s, torque and power raise quickly and achieve the maximum value in the case of ID = 0,021s. The air-fuel equivalence ratio (lambda) and volume efficiency inversely proportional to injection duration. In addition, the simulation shows the combustion process totally proper to explain the performance and behaviour of engine.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH