Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Ansys xác định độ bền lốp ô tô sử dụng tại Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Nguyễn Thành Công, Trương Mạnh Hùng

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học Giao thông vận tải, 2021

Mô tả vật lý: 242-250

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 413091

Lốp ô tô là linh kiện quan trọng của ô tô trong việc đảm bảo khả năng truyền lực, khả năng chịu tải, tạo độ êm dịu và duy trì hướng chuyển động. Đánh giá độ bền của lốp được đặc biệt quan tâm nhằm đảm an toàn cho ô tô khi tham gia giao thông. Bài báo trình bày nội dung nghiên cứu ứng dụng phần mềm Ansys tính toán mức độ biến dạng của lốp ô tô. Dựa trên quy chuẩn QCVN 342017/BGTVT của Việt Nam quy định quá trình thử nghiệm độ bền lốp ô tô để xây dựng một mô hình tính toán, bao gồm hai thành phần tiếp xúc nhau một là mặt tang trống có đường kính 2 m với giả thiết bề mặt tang trống không biến dạng và hai là lốp ô tô với giả thiết toàn bộ vật liệu lốp đồng nhất là cao su. Mức áp suất bên trong lốp theo quy định và tang trống ép lên lốp một lực bằng 80 % mức tải trọng cho phép lên lốp. Kết quả tính toán cho một lốp cụ thể tại Việt Nam xác định được đường kính của lốp sau khi biến dạng theo phương ép của tang trống, căn cứ quy định không chênh lệch quá 3,5 % so với đường kính ngoài của lốp, lốp tính toán đảm bảo đủ bền., Tóm tắt tiếng anh, Tires are an important component of automobiles that maintains the movement direction and ensures the transmission, load capacity and smooth movement of the vehicle. To ensure the automotive active safety, a special attention should be paid to the tire durability evaluation. This article presents a research on determination of deformation grade of automotive tires using ANSYS software. It is based on QCVN 342017/BGTVT technical regulation on endurance test of pneumatic tires for automobiles. A finite element model is established, consisting of two components in contact an ideal drum surface with a diameter of two meters, and a rubber tire. The air pressure in the tire follows the regulation and the drum applies on the tire a force of 80 % the permissible load. Calculation results for a specific tire in Vietnam suggests that the durability of the tire is satisfied, since the difference between the deformed and undeformed diameters of the tire is less than 3.5 %, as stated in the regulation.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH