Đánh giá hiểu biết định lượng (HBĐL) của học sinh lớp 8, sử dụng hệ thống các nhiệm vụ đặt trong ngữ cảnh thực tế đa dạng. Các nhiệm vụ của nghiên cứu được thiết kế dựa trên mô hình HBĐL của Goos và cộng sự (2011) cùng với khung đánh giá HBĐL bốn mức độ do nhóm tác giả đề xuất. Kết quả từ việc phân tích dữ liệu đã cho chúng tôi đi đến kết luận rằng khả năng HBĐL của học sinh lớp 8 là chưa cao, đặc biệt là khi gặp các nhiệm vụ đặt trong ngữ cảnh không quen thuộc và qua đó chúng tôi cũng đưa ra một số đề xuất nhằm phát triển HBĐL cho học sinh., Tóm tắt tiếng anh, In this paper, we make an assessment quantitative literacy for 8th grade students by tasks set in diverse realistic contexts. The tasks of the study are designed based on the model of quantitative literacy of Goos et al., 2011, together with a four-level evaluation framework proposed by the authors. The results from the data analysis have led us to conclude that the 8th grade students' quantitative literacy are not yet high, especially for tasks placed in unfamiliar contexts. Thus, we also make some suggestions to develop this competency of students.