Độ võng/độ vồng luôn là một vấn đề được quan tâm của kết cấu cầu nói chung và cầu dầm hộp bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực (DƯL) nói riêng không chỉ ở Việt Nam mà cả ở trên thế giới. Hiện tại, các cầu nhịp lớp ở Việt Nam chủ yếu là cầu BTCT DƯL có mặt cắt dạng hộp và thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Từ những cầu đầu tiên được xây dựng năm 1997 như câu Phú Lương, cho đến nay đã có rất nhiều cầu được xây dựng và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian 20 năm khai thác, các cầu cũng đã gặp các vấn đề về hư hỏng như cáp DƯL, nứt, võng..., trong đó vấn đề độ võng thu hút được nhiều quan tâm của các nhà nghiên cứu. Bài báo này sẽ đi sâu nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến độ võng/độ vồng của cầu dầm hộp bê tông cốt thép DƯL thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng., Tóm tắt tiếng anh, Deflection/camber is always a big concern of bridge structures in general and prestressed reinforced concrete box girder bridges in particular, not only in Vietnam but also in the world. Currently, the long- span bridges in Vietnam are mainly prestressed reinforced concrete bridges with box girders and constructed by balanced cantilever method. From the first bridges that was built in 1997, Phu Luong Bridge, so far, many bridges have been built and put into operation. However, after 20 years of operation, the bridges have also encountered problems such as tendons, cracks, deflection... In which, the deflection has attracted a lot of attention from researchers. This article will study in depth the effected factors of the deflection/camber of prestressed reinforced concrete box girder bridges constructed by balanced cantilever method.