Môi trường từ lâu đã không còn là vấn đề riêng của một quốc gia mà là vấn đề cấp bách của toàn thế giới. Cảng biển đóng vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Không nằm ngoài xu hướng chung, Việt Nam cũng đang hướng tới phát triển cảng biển bền vững, xây dựng mô hình cảng biển xanh, thân thiện với môi trường mà vẫn đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Bài báo nghiên cứu thuật toán tính toán lượng phát thải khí CO2 và mức tiêu hao năng lượng với từng mô hình cảng container. Nghiên cứu được thử nghiệm trên dữ liệu thu thập từ các cảng container chính tại Hải Phòng. Kết quả thử nghiệm cho thấy, thuật toán hoạt động hiệu quả và ổn định, đạt độ chính xác cao, khá đồng nhất với các phương pháp tính toán khác., Tóm tắt tiếng anh, The environment has long been no longer a country problem but an urgent problem of the world. Seaports play a crucial role in the socio-economic development of Vietnam. Not out of the general trend, Vietnam is also moving towards sustainable seaport development, building a green and environmentally friendly container terminal layouts while ensuring economic growth. This paper studies the algorithm to evaluate CO2 emissions and energy consumption for each container terminal layouts. The study was used on data collected from the primary container ports in Hai Phong. The test results show that the algorithm works efficiently and stably, with high accuracy, consistent with other calculation methods.