Nho giáo là học thuyết chính trị -xã hội do Khổng Tử sáng lập ở Trung Quốc thời Xuân Thu -Chiến Quốc và được du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng hơn hai ngàn năm. Từ một học thuyết đề cao yếu tố đạo đức hơn pháp luật, thiết lập trật tự xã hội trên cơ sở giáo dục, giáo huấn con người để nó có kiến thức về đạo củathánh hiền mà tuân thủ vô điều kiện vào tầng lớp thống trị, Nho giáo đã được chính quyền đô hộ phương Bắc sử dụng làm công cụ thống trị thuộc địa,mục đích cột chặt sự lệ thuộc của nhân dân ta vào nhà Hán. Mặt khác, trong quá trình tồn tại và tiếp biến đó,Nho giáo đã có sự biến đổi và tham gia vào quá trình hình thành các giá trị truyền thống của Việt Nam. Trong giới hạn bài viết, tácgiả chỉ tập trung nghiên cứu quan điểmgiáo dục thông qua một số nhà Nho tiêu biểunhằmlàm rõ một số nhận định trong quan điểm giáo dục của Nho giáo., Tóm tắt tiếng anh, Confucianism is a socio-politcal doctrine founded by Confucius in China durring the Spring and Autumn period -the Warring States period and was introduced to Vietnam more than two thousand years ago. From a doctrine that upholds the moral element over the law, establishes social order on the basis of education, and teaches people so that it has knowledge of the religion of the sages and unconditionally adheres to the ruling class treat, Confucianism was used by the Northern colonial government as a tool for colonial domination, for the purpose of tightening our people's dependence on the Han Dynasty. On the other hand, during that process of existenceand evolution Confucianism had a transformation and participated in the formation of traditional values of Vietnam.In the artile, the author only focuses on studying the educational perspective through some typical Confucianists in order to clarify some statemets in the educational perspective of Confucianism.