Số lượng các nhà phân tích theo dõi và phân tích về công ty là một chỉ báo cho thấy chất lượng thông tin công bố (Botasan, 1997). Đặc biệt với một thị trường chứng khoán mới phát triển như tại Việt Nam, các nhà phân tích sẽ là cầu nổi giúp nhà đầu tư có nhiều thông tin và hiểu đúng hơn về các thông tin được doanh nghiệp công bố, từ đó làm tăng tính minh bạch thông tin của các doanh nghiệp. Việc tăng minh bạch thông tin, trên cả hai khía cạnh về mức độ và chất lượng, giúp làm giảm vấn đề thông tin bất cân xứng trên thị trường, tăng cường sự tin tưởng của nhà đầu tư đối với công ty, và làm giảm mức độ rủi ro đối với nhà đâu tư. Từ đó, cải thiện minh bạch thông tin có tác động tích cực làm giảm mức tỷ suất sinh lời yêu cầu của nhà đầu tư, hay chi phí vốn chủ sở hữu đối với doanh nghiệp. Thông qua dữ liệu của 37 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2013-2018, nghiên cứu này chỉ ra số lượng nhà phân tích theo dõi công ty càng lớn (cho thay mức độ minh bạch thông tin tài chính cao) sẽ có tác động làm giảm chi phí vốn chủ sở hữu. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng công ty có vốn hóa thị trường lớn hơn, và tốc độ tăng trưởng cao hơn thường có chi phí vốn chủ sở hữu cao hơn.