Trong bối cảnh dịch Covid-19, việc duy trì động cơ học tập, nhất là trong bối cảnh áp dụng phương thức đào tạo từ xa là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng. Theo đó, việc tìm hiểu về các lý thuyết tạo động lực cũng đã thu hút được sự quan tâm đáng kể trong giới học thuật. Nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn hệ thống về khái niệm, các khía cạnh ảnh hưởng, mô hình dòng chảy và ý nghĩa của việc vận dụng lý thuyết dòng chảy của nhà tâm lý học Csikszentmihalyi trong lĩnh vực giáo dục. Kết quả nghiên cứu cho thấy mặc dù các cách tiếp cận trong gần nửa thế kỷ qua có khác nhau do bối cảnh nghiên cứu, nhưng chúng đều nhất quán dựa trên khái niệm trạng thái dòng chảy, trải nghiệm tối ưu và các khía cạnh của dòng chảy do nhà tâm lý học Csikszentmihalyi khởi xướng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng nêu bật mối tương quan tích cực của việc vận dụng lý thuyết phân luồng trong giáo dục, nhà trường và thúc đẩy động cơ học tập của người học khi các khía cạnh định hướng của phân luồng học tập được chính nhà trường, giáo viên, học sinh xem xét, bao gồm đảm bảo mục tiêu rõ ràng. , sự tập trung, phản ứng kịp thời, thử thách, khả năng kiểm soát, cân bằng giữa thử thách và kỹ năng., Tóm tắt tiếng anh, In the context of the Covid-19 pandemic, maintaining learning motivation, especially in the context of applying distance learning methods, is one of the extremely important issues. Accordingly, the inquiry into motivational theories has also attracted considerable interest in academia. This study provides a systematic view on the concept, affecting aspects, flow model and the significance of applying the flow theory of psychologist Csikszentmihalyi in the field of education. The research results show that although approaches for nearly half a century have varied due to research contexts, they are all consistently based on the concept of flow state, optimal experience and aspects of flow initiated by the psychologist named Csikszentmihalyi. In addition, the study also highlights the positive correlation of applying flow theory in education and schools and promoting learning motivation of learners when the flow-oriented aspects of learning flow are considered by the school itself, the teacher, the student, including ensuring clear goals, concentration, timely response, challenges, controllability, balance between challenges and skills.