Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), kể từ năm 2016, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam bước sang giai đoạn mới, với đặc đỉểm nổi bật là tốc độ phát triển nhanh và ổn định. Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của hoạt động TMĐT, ngành thuế đang nỗ lực quản lý thuế đối với hoạt động này. Tuy nhiên, các văn bản pháp luật hiện hành không phân biệt giữa hoạt động kinh doanh theo phương thức truyền thống và TMĐT, gây khó khăn cho hoạt động quản lý. Trong khuôn khổ bài báo này, các tác giả tập trung phân tích kinh nghiệm quản lý thuế tiêu dùng đối với hoạt động kinh doanh TMĐT tại châu Âu, Úc và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, đưa ra một số gợi ý phù hợp đối với tình hình tại Việt Nam.