Nghiên cứu chuỗi giá trị thịt bò tại huyện Tuần Giáo nhằm mục tiêu sơ đồ hóa chuỗi giá trị, mô tả hoạt động của các tác nhân và phân tích các khó khăn trong chuỗi từ đó chỉ ra điểm nút và tác nhân có vai trò quyết định chuỗi làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo. Nghiên cứu sử dụng phương pháp sơ đồ chuỗi giá trị và phương pháp thống kê mô tả, nghiên cứu đã khảo sát 45 hộ chăn nuôi bò thịt, phỏng vấn sâu đối với 1 người thu gom, 3 người thu gom vừa giết mổ, 2 người bán lẻ, 2 người bán buôn và 1 cán bộ thú y phụ trách kiểm tra về giết mổ và mua bán bò, 1 thảo luận nhóm trọng tâm (FGDs) người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu cho thấy chuỗi giá trị thịt bò gồm các tác nhân là người chăn nuôi, người thu gom, người giết mổ, bán buôn, bán lẻ và người tiêu dùng. Có 5 kênh chủ yếu tiêu thụ thịt bò và chủ yếu tiêu thụ tại Huyện. Dựa trên phân tích chuỗi và các tác nhân trong chuỗi cho thấy tác nhân giết mổ có vai trò quyết định trong chuỗi giá trị thịt bò tại Tuần Giáo. Các tác nhân trong chuỗi chủ yếu hoạt động độc lập, chưa có sự chia sẻ thông tin và liên kết để cùng đáp ứng nhu cầu của khách hàng., Tóm tắt tiếng anh, The study of beef value chain in Tuan Giao district aimed to show value chain mapping, described the activities of the actors and analyzed the difficulties in the chain to propose "bottleneck" point and leader of value chain basing for the future research. Mapping value chain and descriptive statistics methods were used in the study, interviewed 45 farmers raising cattle, in-depth interview with 1 collector, 3 collectors and slaughterhouses, 2 retailers, 2 wholesalers and 1 veterinarian who has been responsible for examination slaughter and purchasing cattle, and 1 FGDs with consumers. The results of the study showed that the value chain of beef cattle includes actors from producers, collectors, slaughterers, wholesalers, retailers and consumers. There are five channels to sell beef and selling at Tuan Giao district. Base on the value chain and actor analysis indicated that slaughterhouses play decisive role in the beef value chain in Tuan Giao. The actors in the chain mainly operate independently and do not have a link to increase the value of the chain and meet the needs of customers.