"Thế hệ Z" là khái niệm còn mới mẻ trong nhận thức và nghiên cứu hiện nay, phản ánh những đặc điểm tâm sinh lí của một nhóm xã hội đặc thù. Từ cuộc khảo sát xã hội học trực tuyến với 82 phiếu kết hợp với việc thu thập nguồn dữ liệu thứ cấp, bài viết phân tích hệ giá trị xã hội của thế hệ Z ở Thành phố Hồ Chí Minh qua 03 chiều cạnh cơ bản (i) Hệ giá trị cuộc sống, (ii) Hệ giá trị quan hệ xã hội và (iii) Hệ giá trị lý tưởng, tình cảm và niềm tin
trong đó, có chú ý so sánh, đối chiêu hệ giá trị xã hội này đối với thế hệ X (người cao tuổi). Kết quả cho thấy, cùng với sự biến đổi về không gian và điều kiện sống ngày càng hiện đại, của quá trình hội nhập quốc tế,... thang bậc cũng như những hệ giá trị xã hội vừa nêu của thế hệ Z đang có những biến đổi đa chiều, phức tạp. Điều này khiến giới nghiên cứu, các nhà quản lý, các nhà giáo dục của Việt Nam cần quan tâm và có chính sách hành động kịp thời, hiệu quả trong thời gian tới., Tóm tắt tiếng anh, "Generation Z" is a new concept in perception and research today, reflecting the physiological characteristics of a particular social group. From the online sociological survey with 82 votes combined with the collection of secondary data sources, this article analyzes the basic social value system of the generation Z in Ho Chi Minh City now, through 3 basic dimensions in which attention is paid to compare with this social value system for the generation X (the elderly). The research results show that along with the changes in living space and increasingly modern living conditions, of the process of international integration,... the value level as well as the social value system according to the viewpoints and assessments of the generation Z have been having multidimensional and complex changes. This makes researchers, managers, and educators in Vietnam need to pay attention, have a timely and effective action policy in the coming time.