Trên cơ sở lý luận cơ bản, cần tìm hiểu kinh nghiệm thực tiễn của quản lý nhà nước đối với đội ngũ giảng viên đại học và những đổi mổi về chính sách phát triển đội ngũ giảng viên đại học của các nền giáo dục đại học tiên tiến, đặc biệt ở những nước có những đặc điểm, điều kiện tương đồng với Việt Nam. Bài viết rút ra những bài học kinh nghiệm có thể vận dụng cho việc đổi mới quản lý nhà nước đối với đội ngũ giảng viên đại học nói chung và đại học kinh tế công lập nói riêng ở nước ta hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, On the basis of fundamental reasoning, it is necessary for Vietnam to learn practical experience of state management for higher education lecturers and innovations in policies of higher education lecturers development from countries which have advanced higher education systems, espcially countries which have similar characteristics and conditions to Vietnam. This article draws lessons that can be used to reform the state management of Vietnam for higher education lecturers in general and public economic universities in particular in Vietnam.