Nghiên cứu được thực hiện ở vùng Tây Nam Bộ, theo phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị của GTZ (Deutsche Gesellschaft für Technische Zusammenarbeit - Đức) (nay là GIZ) về các kênh thị trường tiêu thụ, với thời gian thực hiện từ tháng 9/2017-12/2018. Đối tượng khảo sát là các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị bưởi Năm Roi gồm hộ trồng bưởi, thương lái, vựa trái cây, doanh nghiệp xuất khẩu, các các hợp tác xã/tổ hợp tác, các cửa hàng, người bán lẻ, các nhà cung cấp đầu vào, các nhà quản lý và hỗ trợ chuỗi. Qua phỏng vấn trực tiếp các tác nhân, kết quảcho thấy có 7 kênh thị trường tiêu thụ bưởi Năm Roi, trong đó 95% sản lượng bưởi tiêu thụ trong nước, 5% là xuất khẩu. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết khuyến nghị giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và thị trường cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị, cải thiện và phát triển ngành hàng bưởi Năm Roi.Từ khóa chuỗi giá trị, bưởi Năm Roi, Tây Nam Bộ, Tóm tắt tiếng anh, This research was done in the Southwest Region from 2017 September to 2018 December and value chain approach of GTZ (Deutsche Gesellschaft für Technische Zusammenarbeit-Germany) (now, it is GIZ) was applied to analyze market channels. The research surveyed agents in participating in Năm Roi pomelo value chain such as growers, collectors,wholesales, retailers, exporters, cooperatives/co-operation groups, input suppliers and value chain supporters. Through the direct interview, results showed that there have had 7 Năm Roi pomelo market channels, in which 95 percent was sold in the domestic market and 5 percent was exported. On the basis of the results of the research, some solutions were recommended to enhance capacities for the agents in the Năm Roi pomelo value chain in production, business and market, and improve and develop commodity chain of Năm Roi pomelo.Keywords value chain, Năm Roi pomelo, Southwest Region