Hội nhập kinh tế quốc tế kèm theo đó là toàn cầu hóa kinh tế đang trở thành xu thế tất yếu, Việt Nam đang từng bước phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập vào kinh tế thế giới. Sau khi gia nhập WTO (ngày 11/01/2007) các doanh nghiệp Việt Nam chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, buộc các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp logistics phải nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển nguồn nhân lực để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà của mình. Nghiên cứu này nhằm phân tích thực trạng vận tải hàng hóa nội địa Việt Nam để đề xuất một số giải pháp mang tính chiến lược nhằm nâng cao năng lực của các doanh nghiệp logistics Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, International economic integration accompanied by economic globalization is becoming an inevitable trend, Vietnam is gradually developing a socialist-oriented market economy integrated into the world economy. After joining the WTO (January 11, 2007), Vietnamese enterprises faced increasing competition from domestic and foreign enterprises, forcing logistics enterprises, especially enterprises, to improve their capacity compete through improving service quality, developing human resources to be able to compete with foreign businesses right at home. This study aims to analyze the current situation of Vietnam's domestic freight transport to propose some strategic solutions to improve the capacity of Vietnamese logistics enterprises.