Tư tưởng thực học của Fukuzawa Yukichi và ý nghĩa tham chiếu cho giáo dục Việt Nam hiện nay

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Nguyễn Thị Hàn Thy, Nguyễn Việt Phương

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí khoa học - Trường Đại học Huế, 2020

Mô tả vật lý: 165-174

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 414358

Fukuzawa Yukichi (1835-1901) là một trong những nhà tư tưởng hàng đầu của Nhật Bản cận đại, người thường được ví như "Voltaire của xứ sở hoa anh đào". Tư tưởng giáo dục khai phóng của ông với chủ trương thực học chính là chìa khóa mở ra cánh cửa văn minh cho một nước Nhật Bản lạc hậu đang chìm đắm trong giấc ngủ giáo điều. Cho đến nay, tuy đã trải qua hơn 150 năm, nhưng tư tưởng "thực học" của Fukuzawa Yukichi vẫn còn nguyên giá trị không chỉ đối với Nhật Bản mà còn đối với những quốc gia khác. Trong bài báo này, trên cơ sở chắt lọc, luận giải những nội dung then chốt trong tư tưởng thực học của Fukuzawa Yukichi, nhóm tác giả bước đầu phác thảo một số ý nghĩa tham chiếu cho việc xây dựng một nền giáo dục mở, thực học - thực nghiệp ở Việt Nam hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, Fukuzawa Yukichi (1835-1901), known as the Voltaire of Japan, is one of the leading thinkers of modern Japanese history. His liberal educational philosophies are based on practical learning and can be seen as the key to opening the door of civilization for a backward Japan immersed in a dogmatic sleep. Although more than 150 years have passed, Fukuzawa's interpretations of jitsugaku are still relevant not only for Japan but also for other countries. On the basis of analyzing some core principles of Fukuzawa's "jitsugaku", the article initially refers to several implications for the educational reform in Vietnam today.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH