Mặc dù việc dạy và học tiếng Anh gần đây đã có nhiều cải tiến, việc kiểm tra đánh giá kĩ năng viết vẫn rất chỉ quan tâm tới chất lượng của bản viết cuối cùng.
* Phần lớn giáo viên giữ vai trò như cán bộ khảo thí trong quá trình đánh giá. Vì vậy, quy trình kiểm tra này chủ yếu vẫn phục vụ mục đích báo cáo kết quả giống như đánh giá tổng kết. Cách kiểm tra đánh giá này không cho phép học sinh có cơ hội để đưa ra quan điểm, tư duy cá nhân, dần dần học sinh sẽ không biết cách sử dụng các kĩ thuật viết độc lập, về lâu dài, có thể mất đi hứng thú trong việc học viết. (Ho, 2006) Thay vì vậy, học sinh cần được hỗ trợ viết bài bằng những phản hồi mang tính định hướng, và giáo viên cần được đào tạo để có thể đưa ra các đánh giá quá trình nhằm tối ưu hóa việc học của học sinh. Nghiên cứu này tìm hiểu hai giáo viên tiểu học nỗ lực sử dụng đánh giá quá trình trong khi chấm bài tập viết của học sinh dựa trên mẫu của Hattie và Timperley's (2007). Để tiến hành nghiên cứu, chúng tôi đã phỏng vấn và dự giờ giáo viên (bao gồm các cuộc trao đổi trước và sau giờ dạy). Kết quả cho thấy một số chuyển biến trong việc học viết của học sinh, tuy nhiên để đạt được những kết quả tích cực ở diện rộng, nguyên lý của việc dạy viết cần được thay đổi từ việc chú trọng sản phẩm viết cuối cùng sang việc chú trọng tới quá trình học viết. , Tóm tắt tiếng anh, Though many innovations have been adopted into English language teaching in Vietnam, assessment in writing still focuses heavily on written products. Teachers mainly view the assessment process as testers. Assessment then is mainly for administrative and reporting purposes (i.e. summative). Such assessment does not provide opportunities to generate own ideas and thoughts, resulting in students not knowing how to use tactics for writing independently, and they gradually find little pleasure in writing (Ho, 2006). Instead, students need to be supported with effective formative feedback and teachers need to be educated in how to provide feedback as formative assessment to maximize student learning. This research investigates two EFL primary teachers' attempt to utilize formative assessment based on Hattie and Timperley's (2007) model in their writing classrooms. Semi-structured interviews with four novice English teachers and class observations (pre and post meetings included) were employed as a method for this study. The results reveal some positive changes in students' learning development, however, in order to gain drastic changes, the principles of teaching writing should be fundamentally shifted from product writing process into process one.