Để xây dựng đất nước ngày càng phát triển, thịnh vượng thì mỗi cá nhân, nhất là thanh niên - sinh viên có vai trò quan trọng trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội. Để thực hiện được điều đó, thanh niên - sinh viên không chỉ đơn thuần trang bị cho mình những tri thức khoa học mà còn cần hình thành được các kĩ năng sống. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục kĩ năng sống nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội của thanh niên - sinh viên là điều cần phải quan tâm. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích tài liệu từ các tài liệu có liên quan, từ đó góp phần bổ sung cơ sở lí luận cho công tác giáo dục và bồi dưỡng thanh niên-sinh viên trong giai đoạn hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, In order to build a more developed and prosperous country, each individual, especially youth-students, plays an important role in upholding the spirit of social responsibility. To do that, youth-students not only equip themselves with scientific knowledge but also need to form life skills. Therefore, in the current period, the life skills education to enhance the social responsibility of youth-students is a matter of concern. The article uses the method of document analysis from relevant documents, thereby contributing to supplementing the theoretical basis for educating and training of youthstudents in the present period.