Bài viết cung cấp hệ thống tri thức về vị thế nữ giới theo quan điêm giáo lý, giáo luật và tổ chức giảo hội của Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh từ thời kỳ khai đạo đến năm 1975 - thời điểm Hội thánh thay đổi mô hình tổ chức. Giáo lý Cao Đài coi nam giới và nữ giới có cùng vị thế bình đằng vì quan niệm tất cả đều là con của Đức Thượng Đế (ngôi dương) và Đức Phật Mẫu (ngôi âm). Giáo luật Cao Đài cũng quy định người tín đồ phải tuân theo chế độ hôn nhân một vợ một chồng để đảm bảo tối đa quyền lợi cho phụ nữ. Song song với cuộc sống thế tục, nữ giới được tạo điều kiện tham gia công cử vào tổ chức giáo hội từ cấp địa phương đến trung ương để theo đuôi lý tưởng "nước vinh, đạo sáng". Nội dung bài viết góp phần bổ sung nguồn tư liệu tham khảo cho các nghiên cứu trong tương lai liên quan đến chủ đề nữ giới và tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, The article indicates a system of knowledge about the position of women from the viewpoint of doctrine, canon law, and ecclesiastical organization of the Caodaist Church of Tay Ninh from the initial period to 1975 - since the organizational model of the Church changed. Caodaism's teachings consider men and women to have the same status because they all are children of God (yang) and Mother Goddess (yin). Caodaist canon law also stipulates that believers must follow the monogamous marriage regime to ensure maximum benefits for women. Besides, women are facilitated to participate in ecclesiastical organizations from the local to the central level. The content of the article contributes to supplementing references for research related to the topic of women and religion, and beliefs in Vietnam.