"Vòng tròn văn học" là một biện pháp dạy đọc hiệu quả được áp dụng phổ biến ở một số nền giáo dục có chương trình Ngữ văn tiếp cận năng lực nhưng còn khá mới mẻ với nhà trường Việt Nam. Bài viết trình bày khái niệm và phân tích những ưu thế của hình thức tổ chức dạy học này trong việc rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực cho học sinh. Đó là phát huy tính chủ động, độc lập của học sinh
tập trung vào rèn luyện kĩ năng cho các đối tượng học sinh khác nhau trong suốt tiến trình tổ chức
tạo môi trường thảo luận, tương tác để học sinh được chia sẻ những phản hồi về văn bản
tạo cơ hội để học sinh thực sự trở thành chủ thể đọc với việc trải nghiệm các vai đọc khác nhau. Bài viết đồng thời chỉ ra một số điểm cần lưu ý khi vận dụng "vòng tròn văn học" vào môi trường sư phạm thực tiễn tại nhà trường Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, Using "Literature circles" is an effective reading comprehension teaching method that is widely applied in some countries with a competency-based literacy curriculum, however, it is still quite new to Vietnamese schools. The article presents the concept and analyzes the advantages of this teaching method in skill training and competence development for students. These are promoting the initiative and independence of students
focusing on skill training for a variety of students throughout the activity process
creating a discussion and interactive environment for students to share their feedback on the text
creating opportunities for students to really become readers by experiencing different reading roles. The article also indicates some noteworthy points when applying "Literature circles" in Vietnamese school context.