Công tác thi đua - khen thưởng có vị trí, ý nghĩa, vai trò rất quan trọng trong một đơn vị giáo dục đại học nói riêng và tổ chức bất kỳ nói chung. Nó là động lực thúc đẩy sự phát triển, là biện pháp để người quản lý thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, chính trị của cơ quan, đơn vị mình nhằm khuyến khích, động viên các thành viên hăng hái lập thành tích trong lao động, sản xuất và công tác. Trong những năm qua, công tác đánh giá, phân loại và thi đua, khen thưởng cán bộ viên chức, người lao động của Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông được quan tâm, đánh giá định kỳ hằng năm hoặc đột xuất. Mặc dù vậy vẫn gặp nhiều bất cập, nhất là khi không thể đánh giá đúng thành tích của cá nhân và đơn vị. Bằng phương pháp phân tích, khảo sát và lấy ý kiến, đã cụ thể hóa, lượng hóa các thành tích cũng như vi phạm của cán bộ viên chức, người lao động và đơn vị để có thể xây dựng 03 Bộ tiêu chí đánh giá, thi đua cho 03 nhóm đối tượng. Kết quả thu được sẽ là cơ sở để công tác thi đua, khen thưởng được chính xác, hiệu quả, công bằng hơn cho mọi cá nhân, tập thể trong Trường
đồng thời có thể là căn cứ tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học khác trong cả nước., Tóm tắt tiếng anh, Emulation and commendation work has a very important and significant role in higher education unit as well as any organization. It is the driving force for development, and a measurement method of managers to carry out the tasks of organization in order to encourage and motivate members to enthusiastically work for getting the achievements. Over the years, the assessment, classification and emulation and reward employees of the University of Information Technology and Communications is concerned, assessed annually or irregularly. However, there are still many shortcomings, especially when it can not properly assess the achievements of individuals and units. By analyzing, surveying and collecting opinions, the authors concretized and quantified the achievements as well as violations of officials, employees and units in order to develop 03 sets of emulation criteria for 03 target groups. The results will be a basis for the emulation and commendation to be more accurate, effective, and fairer for all individuals and units in the university
and it can be a reference basis for other educational institutions.