Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng tổ chức dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở bậc trung học cơ sở tại một số tỉnh vùng Đông Nam Bộ, bài báo đánh giá thực tế dạy học Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở và việc tổ chức dạy học tích hợp Lịch sử và Địa lí, những thuận lợi và khó khăn của đội ngũ giáo viên trung học cơ sở các môn khoa học xã hội khi tổ chức dạy học tích hợp 2 môn học Lịch sử và Địa lí, đề xuất những giải pháp đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới., Tóm tắt tiếng anh, On the basis of studying the status of organization of teaching History and Geography at the secondary level in some provinces in the South East region, the article assesses the actual teaching of History and Geography in secondary schools. the basis and organization of teaching integrated History and Geography, the advantages and disadvantages of the staff of junior high school teachers of social sciences when organizing the teaching of integrating two subjects History and Geography, proposing solutions to train teachers to meet the requirements of the new general education curriculum.