Với sự bùng nổ của TMĐT, các xu hướng mua sắm tiêu dùng cũng đang thay đổi và phát triển từng ngày. Người tiêu dùng dần chuyển sang phương thức mua sắm hiện đại thay vì các hình thức mua sắm truyền thống. Bắt kịp với xu hướng tiêu dùng mới này, hàng loạt các doanh nghiệp thương mại điện tử đã ra đời với nhiều hình thức kinh doanh đa dạng. Sự phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tạo ra một bức tranh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này. Tại Việt Nam, có khoảng 15 triệu người thuộc thế hệ Gen Z, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước và ảnh hưởng đến các quyết định của gia đình về các hoạt động mua sắm trực tuyến. Vì vậy, bài viết tập trung nghiên cứu về cơ sở lý thuyết nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của giới trẻ Gen Z nhằm làm tiền đề cho nghiên cứu sau phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khai thác đối tượng khách hàng Gen Z đạt hiệu quả cao., Tóm tắt tiếng anh, Nowadays, with the explosion of e-commerce, consumer shopping trends are also changing and developing day by day. In fact, consumers are gradually turning to modern shopping methods instead of conventional shopping methods. Catching up with this new consumer trend, a series of e-commerce businesses have been born with various business forms. In reality, the rapid development of e-commerce businesses has created fierce competition in this market. In Vietnam, there are about 15 million people of Gen Z, accounting for about 25% of the national workforce and influencing family decisions on virtual shopping activities. Therefore, the article focuses on research on the theoretical basis of factors affecting the online shopping behavior of Gen Z youth to serve as a premise for the following research to analyze the situation and propose solutions to support businesses in terms of exploiting Gen Z customers with high efficiency.