Theo phân tích chi phí, dịch vụ logistics tạo ra một phần quan trọng trong toàn bộ tổng chi phí cấu thành giá thành sản phẩm hàng hóa. Do đó, để phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn kết chặt chẽ với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước cũng như có năng lực hội nhập quốc tế, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần có những nghiên cứu chuyên sâu nhằm xác định phương pháp tính toán chi phí logistics, qua đó có thể phân tích cụ thể các thành phần chi phí logistics để tìm ra các nhóm chi phí hợp lý và bất hợp lý nhằm giảm chi phí phù hợp và hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng như nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.