Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhanh (BRT) phù hợp với điều kiện Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: ThS. Lê Quang Huy, TS. Phạm Hoài Chung

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Giao thông vận tải, 2020

Mô tả vật lý: 121 -124

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 414996

Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt đã và đang là phương thức vận tải hành khách công cộng chủ yếu tại các đô thị Việt Nam. Tại các đô thị lớn đang dần hình thành các trục vận tải hành khách khối lượng lớn góp phần đẩy mạnh phát triển VTHKCC, trong đó BRT là một trong những loại hình VTHKCC khối lượng lớn được UBND các thành phố quan tâm đầu tu. Tuy nhiên hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có Tiêu chuẩn cơ sở số 102015/TCĐBVN về Chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô do Tổng cục ĐBVN biên soạn năm 2015 (sau đây gọi tắt là Tiêu chuẩn), đưa ra các tiêu chí đánh giá chung cho các hoạt động vận tải hành khách đường bộ gồm vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách du lịch và hợp đồng, VTHKCC bằng xe buýt và vận tải hành khách bằng xe taxi, trong đó có đánh giá các tiêu chí về phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành trình chạy xe, tố chức quản lý và quyền lợi của hành khách. Một số tiêu chí có thể sử dụng để đánh giá đối với hoạt động VTHKCC bằng xe buýt nhanh BRT như tiêu chí về phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, tuy nhiên tiêu chuẩn được xây dựng chung nên chưa đề cập được hết những đặc thù đối với từng loại hình vận tải hành khách. Đặc biệt, đối với VTHKCC bằng xe buýt nhanh (BRT) có những đặc thù riêng về phương tiện, công tác quản lý điều hành... Tiêu chuẩn cũng chưa đưa ra các tiêu chí rất quan trọng trong đánh giá hoạt động VTHKCC bằng xe buýt và xe buýt nhanh (BRT) như tiêu chí về mạng lưới tuyến, hạ tầng phục vụ..., dẫn đến khi tuyến buýt nhanh đầu tiên đưa vào hoạt động còn tồn tại rất nhiều bất cập và hạn chế như chưa có làn riêng trên toàn tuyến, chưa được ưu tiên về đèn tín hiệu giao thông, tính kết nối với mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt chưa cao... Do đó, bài báo nghiên cứu bộ tiêu chí đánh giá đánh giá chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhanh (BRT) phù hợp với điều kiện Việt Nam đế phục vụ công tác đánh giá và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng VTHKCC bằng xe buýt nhanh BRT.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH