Trong giai đoạn này, STEM (viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học)) đang được cả xã hội quan tâm, đặc biệt là trong giáo dục. Giảng dạy STEM đã chính thức được đưa vào bắt đầu từ năm học 2019-2020, song các phương tiện hỗ trợ chưa được trang bị một cách đầy đủ nên quá trình giảng dạy theo định hướng STEM gặp không ít khó khăn. Trong công trình này, nhóm tác giả nghiên cứu, chế tạo mô hình "máy nhiệt điện mini" từ những vật liệu dễ kiếm, thân thiện với môi trường nhằm hỗ trợ hoạt động dạy học theo định hướng STEM ở trường phổ thông. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận dạy học vật lý, dạy học STEM, phương pháp điều tra thực tiễn, phối hợp với phương pháp thực nghiệm, nhóm tác giả đã chế tạo thành công mô hình "Máy nhiệt điện mini" và đưa ra định hướng sử dụng mô hình máy phát điện trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, trong dạy học dự án, cũng như trong dạy học STEM ở trường phổ thông. Nghiên cứu này giúp chúng ta thấy rằng chúng ta có thể tự chế tạo các phương tiện dạy học từ những vật liệu dễ kiếm để tiến hành giảng dạy theo định hướng STEM, bài báo sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích về giáo dục STEM., Tóm tắt tiếng anh, In this period, STEM (Abbreviation of abbreviations of words Science, Technology, Engineering and Math) is being concerned by the whole society, especially in education. STEM teaching has been officially started in the 2019-2020 school year, but the support facilities have not been fully equipped, so the STEM-oriented teaching process has faced many difficulties. In this project, we research, manufacture a model of mini-thermoelectric machine from materials that are easy to find and environmentally friendly to support STEM-oriented teaching activities in high schools. Using the theoretical research method of teaching physics, teaching STEM, practical investigation method, in collaboration with experimental methods, we have successfully created a model of Mini-Thermal Electric Machine and launched orientation of using the generator model in organizing experience activities, in project teaching, as well as in teaching STEM in high schools. This research helps us to see that we can make teaching aids from easily accessible materials to conduct STEM-oriented teaching, which will be a useful reference for STEM education.