Thương mại điện tử đã và đang không ngừng phát triển và ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Với sự ra đời ồ ạt của các website bán hàng online, việc đánh giá và lựa chọn được website phù hợp cho quyết định mua sắm thông minh luôn là vấn đề người tiêu dùng quan tâm. Nghiên cứu này đề xuất mô hình đánh giá lợi thế cạnh tranh của các website bán hàng online tại Việt Nam, bao gồm A, B, C và D. Trong nghiên cứu, phương pháp phân tích mô hình mạng trong môi trường số mờ (Fuzzy Analytic Hierarchy Process_FAHP) được sử dụng để xây dựng bộ trọng số các tiêu chí. Tiếp đến, đề tài sử dụng mô hình xếp hạng đối tượng theo tính tương đồng với giải pháp lý tưởng (Technique for Order of Preference by Similarity to Ideal Solution_TOPSIS) để đánh giá xếp hạng các website, tìm ra website có lợi thế nhất dựa trên khoảng cách so với các giải pháp lý tưởng. Kết quả đánh giá trên 18 tiêu chí cho thấy B được đánh giá cao nhất trong số bốn website được đề xuất, theo sau lần lượt là A, D và C. , Tóm tắt tiếng anh, E-commerce has been constantly evolving and increasingly popular in Vietnam. With the significant growth of online shopping websites, evaluating and selecting the right website for smart shopping decision is always a considerable concern for consumers. This study proposes a methodology to evaluate the competitive advantages of online shopping websites in Vietnam, including A, B, C and D. In the study, the Fuzzy Analytic Hierarchy Process (AHP) method is used to build the set of criteria weights. Next, the study uses the Technique for Order of Preference by Similarity to Ideal Solution (TOPSIS) approach to evaluate the ranking of websites, finding the most advantageous website, according to the distance to the ideal solutions. The results from the evaluation of 18 criteria show that B is the most appreciated among the four proposed websites, follows by A, D and C, respectively