Nghiên cứu này đo lường các nhân tố ảnh hưởng đ´ˆen năng lực cạnh tranh (NLCT) của các doanh nghiệp (DN) sản xuất hoa trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Đối với các DN sản xuất hoa Đà Lạt là làm th´ˆe nào để nâng cao NLCT trong điều kiện cạnh tranh ngày càng trở nên quan trọng. Để trả lời câu hỏi này, điều quan trọng đầu tiên là xác định các y´ˆeu tố ảnh hướng đ´ˆen NLCT của các DN sản xuất hoa trên địa bàn thành phố Đà Lạt, sau đó đo lường mức độ ảnh hướng của các y´ˆeu tốđó đ´ˆen NLCT của các DN. Nghiên cứu đã xác định các nhân tố ảnh hưởng đ´ˆen năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất hoa bao gồm năng lực kỹ thuật công nghệ
năng lực tài chính
năng lực tổ chức quản lý doanh nghiệp
năng lực marketing và nhân tố sức mạnh thương hiệu. Nghiên cứu chính thức được thực hiện thông qua việc khảo sát 196 doanh nghiệp sản xuất hoa trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hồi quy tuy´ˆen tính bội saukhi đánh giá độ tin cậy các thang đo nhân tố và phân tích nhân tố khám phá. K´ˆet quả cho thấy các nhân tố trên đều tác động tích cực đ´ˆen năng lực cạnh tranh, trong đó các nhân tố năng lực tài chính
năng lực tổ chức quản lý doanh nghiệp và sức mạnh thương hiệu đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa thống kê. Nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị cho doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới nhằm tạo nên lợi th´ˆe cạnh tranh lâu dài cho doanh nghiệpsản xuất và kinh doanh mặt hàng hoa, Tóm tắt tiếng anh, This study measures the factors influencing the competitiveness of flower production enterprises in Da Lat city. For flower Manufacturing enterprises in Da latcity, how to improve the competitive competence in competitive conditions becomes increasingly important. To answer this question, the first thing is to determine the factors affecting the competitive capability of flower manufacturing enterprises in Da Lat city, then measure the influence of these factors on the competitive competence of businesses. The study has identified factors affecting the competitiveness of flowerproduction enterprises, including technical and technological capacity
financial capacity
organizational capacity of enterprise management
marketing capabilities and brand strength. The officialsurvey was conducted through the investigation of 196 flower producing enterprises in Da Lat city. The research uses the multiple linear regression analysis after assessing the reliability of scales andanalyzing exploratory factors. The results show that these factors have a positive impact on competitiveness of the enterprises, in which the financial capacity factor
organizational capacity and brandpower play an important role with having a statistically significant level. The study suggests some management implications for enterprises in enhancing their competitiveness in the near future tocreate a long-term competitive advantage for the flower production and trading enterprises.