Việc giảng dạy các chiến lược siêu nhận thức nhằm nâng cao kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh đã được tiến hành trên thế giới từ thập niên 90 của thế kỉ XX. Ở Việt Nam, những nghiên cứu về thái độ của người học đối với một mô hình cụ thể giảng dạy các chiến lược siêu nhận thức trong dạy đọc vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu thái độ của người học góp phần vào thành công của việc giảng dạy các chiến lược siêu nhận thức. Công trình nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thái độ của người học đối với việc kết hợp giảng dạy trực tiếp các chiến lược siêu nhận thức trong dạy đọc. Theo đó, phương pháp nghiên cứu mô tả theo hướng định lượng đã được áp dụng trên 102 học viên không chuyên Anh tại Trường Đại học An ninh nhân dân. Công cụ chính của công trình này là bảng khảo sát đã được kiểm tra độ tin cậy và độ chính xác. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc vận dụng mô hình giảng dạy trực tiếp trong dạy chiến lược siêu nhận thức nhận được ý kiến tích cực từ người học
trong đó, có sự khác biệt về thái độ giữa nhóm người học có trình độ đọc thấp và cao., Tóm tắt tiếng anh, Training metacognitive strategies to enhance English reading comprehension have been conducted around the world since 1990s. However, in Vietnam, there is a lack of research investigating learners' attitudes towards applying a specific model of metacognitive strategy instructions in reading, which contributes clearly to the success of teaching metacognitive strategies. This work aims to investigate learners' attitudes towards explicit integration of metacognitive strategies in reading. To this aim, a descriptive inquiry method was employed with 102 non-English major participants at the University of People's Security. The main research tool used was an attitudinal questionnaire. The findings of this study indicated that the employment of an explicit strategy training model in teaching metacognitive strategies received positive attitudes from most of the participants. In addition, there was a statistical difference between the attitudes of learners with high-level and those with low-level reading proficiency.