Nghiên cứu này nhằm xây dựng công cụ khảo sát đảm bảo độ tin cậy và có giá trị để đo lường thái độ, khả năng và những đặc điểm cá nhân cần thiết cho học tập tự định hướng của sinh viên đại học Việt Nam. Quá trình triển khai gồm các giai đoạn 1) xây dựng phiếu khảo sát và 2) thử nghiệm phiếu khảo sát. Thông qua nghiên cứu tài liệu, tham vấn và thảo luận nhóm với 05 chuyên gia, giảng viên và 30 sinh viên trong lĩnh vực đo lường và đánh giá giáo dục để lựa chọn, đánh giá nội dung, sự phù hợp của các câu hỏi trong bảng khảo sát. Để đo lường độ tin cậy thang đo và mối tương quan giữa các câu hỏi, phần mềm SPSS 26.0 được sử dụng sau khi triển khai khảo sát thực nghiệm đối với 1200 sinh viên các ngành khoa học xã hội-nhăn văn (KHXH-NV) và khoa học tự nhiên - kỹ thuật (KHTN-KT). Kết quả phân tích cho thấy hệ số Chronbach's alpha đạt trên 0,8 và 42/42 câu hỏi có hệ số tương quan biến tổng trên 0,03, đảm bảo độ tin cậy của thang đo. Công cụ khảo sát này sẽ giúp các nhà trường, giảng viên, sinh viên chẩn đoán sự sẵn sàng học tập của sinh viên để xây dựng chương trình và thực hiện các chiến lược giảng dạy phù hợp.