Tàu ngầm thường được bọc bằng lớp hấp thụ âm cộng hưởng hay được gọi là lớp phủ hoặc ngói không phản xạ để tránh phát hiện bởi các thiết bị định vị thủy âm (sonar). Một mô hình dựa trên mô phỏng số được phát triển để dự đoán tính chất âm học của các cấu trúc không phản xạ dưới nước làm bằng vật liệu đàn-nhớt và chứa các khoang khí bên trong. Để kiểm chứng mô hình đề xuất, các kết quả số sơ bộ của một cấu hình lớp không phản xạ trước tiên được so sánh với dữ liệu đã được công bố. Sau đó, bài báo tiến hành khảo sát có hệ thống ảnh hưởng của sự phân bố có trật tự các khoang khí lên tính chất hấp thụ âm của lớp không phản xạ. Có thể nói từ các kết quả thu được rằng việc điều chỉnh phân bố khoang khí như vị trí và độ xốp cho phép mở rộng và điều chỉnh hiệu suất âm thanh của lớp phủ không phản xạ trên một số dải cụ thể hoặc toàn bộ dải tần., Tóm tắt tiếng anh, Submarines are often covered with resonant sound absorbers known as anechoic coatings or tiles in order to avoid detection by sonar. A simulation-based model is developed for predicting the acoustic properties of underwater anechoic structures having matrix viscoelastic materials containing air-filled cavities. In order to validate the proposed modeling, the preliminary numerical results of an anechoic configuration are first compared with available literature data. Then, a systematic investigation of the effects of the periodic air-filled cavity distribution on the acoustic absorbing property of anechoic layer is conducted. It can be stated from the obtained results that tuning the air-filled cavity distribution such as the location and porosity allows broadening and tailoring the acoustic performance of considered anechoic coating over some specific bands or a whole range of frequency.