Xây dựng và kiểm định giá trị nội dung của bộ công cụ ban đầu đo lường năng lực giáo dục sức khỏe của điều dưỡng làm việc tại bệnh viện. Đối tượng và phương pháp Khảo sát các tài liệu hiện hành xây dựng danh mục ban đầu, xin ý kiến 09 chuyên gia bao gồm giảng viên điều dưỡng, điều dưỡng lâm sàng, nhà quản lý điều dưỡng. Tiến hành theo 2 bước Bước 1. Xác định khái niệm, cấu trúc khung năng lực, xây dựng danh mục ban đầu. Bước 2. Kiểm định giá trị nội dung danh mục ban đầu qua xin ý kiến các chuyên gia đánh giá theo chỉ số CVI. Kết quả 1) Xây dựng được danh mục ban đầu của bộ công cụ đo lường năng lực giáo dục sức khỏe với tổng số 53 tiểu mục trên 3 lĩnh vực kiến thức (17 tiểu mục), kỹ năng (28 tiểu mục), thái độ (8 tiểu mục). 2) Kiểm định giá trị nội dung qua xin ý kiến chuyên gia cho thấy 3 lĩnh vực đạt mức chấp nhận được với chỉ số S-CVI/Ave trong khoảng 0,93 đến 0,97
51 tiểu mục đạt mức chấp nhận được (với chỉ số I-CVI ≥ 0,78) hình thành bộ công cụ ban đầu. Kết luận Bộ công cụ ban đầu đo lường năng lực giáo dục sức khỏe của điều dưỡng gồm 51 tiểu mục đảm bảo giá trị nội dung, có thể sử dụng để tiếp tục thực hiện kiểm định giá trị cấu trúc và độ tin cậy., Tóm tắt tiếng anh, To develop and test content validity of the initial health education competence Instrument for measuring health education competency of nurses in hospitals. Subject and method A two-step approach was used Step 1) Conceptual framework and item generation
Step 2) Content validation experts were invited to judge the initial item pool. For each item, experts assigned a content validity index (CVI). 9 experts included nursing educators, clinical nurses, nursing administrators. Result 1) Conceptual framework and item generation The authors developed the initial 53-item pool in three domains Knowledge domain included 17 items. Skill domain included 28 items
Attitude domain included 8 items. 2) Content validity by 9 experts Three mentioned domains were accepted (S-CVI/Ave values ranged between 0.93 to 0.97), 51 items (which I-CVI values ≥ 0.78) were accepted to establish the initial Nurse Health Education Competence instrument. Conclusion The initial nurse health education competence instrument with good content validation can be used for psychometric evaluation of the Nurse Health Education Competence instrument.