Tiếp cận lịch sử (TCLS) trong dạy học không đơn thuần là dạy về lịch sử khoa học mà là dạy học sinh logic khám phá của đối tượng sự vật, hiện tượng, xem xét các đối tượng này theo logic phát triển của nó, không xét đến diễn biến thực trong lịch sử. Nếu các kiến thức Di truyền học được sắp xếp, tổ chức thành các chủ đề theo TCLS thì sẽ vừa cung cấp cho học sinh kiến thức, vừa bồi dưỡng cho học sinh con đường tư duy để tìm ra kiến thức đó. Trong bài báo này, nhóm tác giả đã đề xuất các nguyên tắc, quy trình thiết kế và một số chủ đề Di truyền học theo TCLS, Tóm tắt tiếng anh, Historical approach in teaching is not simply teaching about the history of science, but teaching students the logic of discovering objects and phenomena, considering these objects in their development logic, regardless of actual events of history. If the knowledge of Genetics is appropriately arranged and organized into topics according to the historical approach, it will both provide students with knowledge and foster a thinking path to discover that knowledge. In this paper, the authors have proposed principles, design process and some historical Genetic topics.