Lợi thế cạnh tranh trong các cơ sở giáo dục hiện nay có thể đạt được bằng cách coi trọng chất lượng dịch vụ đối với khách hàng của mình, đó chính là học sinh (HS) sinh viên (SV). Nguyên nhân của việc trường học thiếu lợi thế cạnh tranh được cho là do chất lượng các dịch vụ giáo dục nhà trường còn thấp, trong đó có chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo ra sau khi ra trường. Trong thực tế, nỗ lực thể hiện chất lượng dịch vụ này thường phải đối mặt với rất nhiều trở ngại, cả những yếu tố bên trong và bên ngoài nhà trường. Bài viết này trình bày các học thuyết liên quan đến lợi thế cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh trong giáo dục, chất lượng dịch vụ, dịch vụ giáo dục với những yếu tố khác nhau, từ đó đề xuất những giải pháp tương ứng nhằm giúp các trường đại học phát huy tốt lợi thế cạnh tranh riêng của mình.